Google, Privacy

มาดูกันว่า Google เก็บข้อมูลอะไรเราบ้าง

เมื่อวานนี้ Google เปิดตัวหน้า My Account ที่ถูกออกแบบใหม่เพื่อให้เราเข้าไปดูการตั้งค่าบัญชี รวมถึงดูว่า Google เก็บข้อมูลส่วนตัวอะไรของเราบ้าง ซึ่งจริงๆ ก่อนหน้านี้การตั้งค่าพวกนี้ Google ก็เปิดให้เข้าไปดูได้อยู่แล้วแหละ เพียงแต่ว่าพวกเมนูอะไรต่างๆ มันจะอยู่ค่อนข้างซับซ้อน และเมนูที่เอาไว้ดูข้อมูลด้าน Privacy มันก็ไปอยู่หลบๆ ซ่อนๆ แต่รอบนี้เอามาโชว์เด่นเลย ซึ่งผมเปิดดูก็เห็นข้อมูลอะไรหลายอย่างที่น่าสนใจ (และน่าตกใจ) เพราะงั้นเลยจะพามาดูหน่อยละกันว่า Google มันเก็บข้อมูลอะไรเราบ้าง

วิธีการดูก็เข้าไปที่ https://myaccount.google.com/ ซึ่งมันก็จะมีข้อมูลอะไรหลายๆ อย่างให้ดูเยอะแยะ เพียงแต่ในบล็อกนี้ผมจะเน้นเรื่อง Privacy เป็นหลัก

google-privacy

มาไล่ดูทีละส่วนกันดีกว่า

1. Your searches and browsing activity (https://history.google.com/history/)

เก็บประวัติการใช้งานอินเทอร์เน็ตอย่างละเอียดของเราเลยว่าวันไหนเคย Search คำว่าอะไรบ้าง เคยเข้าเว็บไหนบ้าง วันไหนเวลาไหน จากเครื่องไหน ซึ่งถ้าใครใช้ Chrome ที่ล็อกอินด้วย Google Account (ทั้งจากคอม/มือถือ) มันก็จะมีประวัติตรงนี้เก็บไว้

ที่น่าสนใจคือมันเก็บสถิติด้วยว่าเวลาเรา Search แล้ว จากผลลัพธ์ที่ได้เราคลิกไปเว็บไหนต่อ ซึ่ง Google ก็จะเอาข้อมูลพวกนี้แหละว่าวิเคราะห์เพื่อที่เวลาเรา Search ครั้งต่อไปก็จะแสดงเว็บที่เราสนใจขึ้นมาเป็นอันดับต้นๆ สาเหตุที่ทำไมเวลาเราใช้ Google ค้นหา Keyword เดียวกันแต่ได้ผลลัพธ์ไม่เหมือนกัน ส่วนนึงก็เพราะตรงนี้แหละ

2. Places you go (https://maps.google.co.th/locationhistory/b/0/?hl=en)

เป็นประวัติว่าเราเคยเดินทางไปไหนมาไหนบ้าง ซึ่งถ้ามือถือใครเปิด Location Service ไว้ ข้อมูลพวกนี้ก็จะถูกส่งไปให้ Google ด้วย ข้อมูลที่แสดงผลในหน้านี้ก็จะแสดงเป็นแผนที่ Google Maps เลย ใครที่เคยสงสัยว่าทำไม Google Now มันรู้ว่าบ้านเราอยู่ไหนหรือที่ทำงานเราอยู่ไหน แถมยังแจ้งเตือนด้วยว่าเมื่อไหร่จะเลิกงาน ใช้เวลาเดินทางกลับบ้านนานเท่าไหร่ มันก็เอามาจากข้อมูลตรงนี้แหละ เท่าที่เห็นเหมือนจะดูข้อมูลย้อนหลังได้ 30 วัน แต่ไม่แน่ใจว่ามันเก็บข้อมูลไว้นานกว่านี้รึเปล่า

3. Information from your devices (https://history.google.com/history/device?hl=en)

ตรงส่วนนี้ผมยังไม่แน่ใจว่ามันคือข้อมูลอะไรบ้าง เท่าที่เห็นก็เหมือนจะมีข้อมูลประวัติการตั้งค่าหรือเปลี่ยนแปลงข้อมูลในอุปกรณ์ที่เราล็อกอิน Google Account อยู่ เช่นการเพิ่มรายชื่อผู้ติดต่อในมือถือ หรือรายการแอปที่เราติดตั้งในมือถือ (ซึ่งถ้าให้เดาก็น่าจะเป็นฟีเจอร์ Backup ข้อมูลของ Android Lollipop)

4. Your voice searches and commands (https://history.google.com/history/audio?hl=en)

อันนี้เห็นตอนแรกตกใจมาก เพราะก็พอรู้อยู่ว่าเวลาเราใช้ Voice Search/Command มันก็จะส่งข้อมูลไปเก็บไว้ที่เซิร์ฟเวอร์ของ Google ด้วย แต่พอเห็นประวัติการใช้งาน+เปิดฟังเสียงพูดของตัวเองนี่มันก็รู้สึกเหวอๆ อยู่เหมือนกัน (แถมบางวันนี่จำไม่ได้ด้วยซ้ำว่าไปกด Voice Search ตอนไหนวะ)

5. Videos you search for on YouTube (https://www.youtube.com/feed/history/search_history)

อันนี้ก็ตรงตัวเลยว่าชื่อวิดีโอไหนบ้างบน YouTube ที่เราเคยค้นหา สังเกตเวลาเปิดเว็บ YouTube ตรงแถบด้านขวามันจะแสดง Suggestion Video ขึ้นมา ก็เอาข้อมูลมาจากตรงนี้แหละ

6. Videos you watch on YouTube (https://www.youtube.com/feed/history)

เหมือนข้างบน แต่อันนี้เป็นวิดีโอที่เราเคยดู มีข้อสังเกตนิดนึงว่ารายชื่อพวกนี้จะมีเฉพาะวิดีโอที่เปิดผ่านแอป YouTube ในมือถือ เปิดผ่านเว็บ หรือเปิดจาก Facebook ในคอม ซึ่งถ้าเป็นคลิปที่เราเปิดดูผ่านแอป Facebook/Twitter ในมือถือ มันจะเปิดจากตัว Embedded Browser ของมันเอง ทำให้ไม่มีประวัติพวกนี้อยู่

สรุป

การที่ Google เก็บข้อมูลพวกนี้มันก็มีทั้งช่วยอำนวยความสะดวกและก็น่ากลัวไปพร้อมๆ กัน เพราะก็ยอมรับแหละว่า Google Search หรือ Google Now มันช่วยให้ชีวิตสะดวกขึ้นจริงๆ แต่พอใช้ไปนานๆ แล้วเริ่มรู้สึกว่ามันสามารถคาดเดาอนาคตหรือชี้นำเราว่าควรเดินทางไปไหน ควรเปิดดูอะไร หรือควรซื้ออะไร แบบนี้มันก็เหมือนกับว่ามีตัวตนของเราอีกคนนึงกำลังใช้ชีวิตอยู่ในโลกของ Google เลย

จริงๆ ตอนสมัครใช้บริการหรือก่อนใช้งานแอปที่ต้องการข้อมูลส่วนตัวพวกนี้มันก็มีถามยืนยันอยู่แล้วแหละ (ถึงแม้ว่าก่อนหน้านี้บริการบางอย่างมันจะถูกเปิดให้เก็บข้อมูลเป็น Default อยู่แล้วก็เถอะ) โชคดีหน่อยที่ใครไม่สบายใจที่จะให้ Google เก็บข้อมูลพวกนี้ไว้ก็ยังสามารถกด Remove ข้อมูลออก รวมถึงสั่ง Disable ได้ (ซึ่งเราก็หวังว่ามันจะไม่เก็บจริงๆ :p)

One thought on “มาดูกันว่า Google เก็บข้อมูลอะไรเราบ้าง

Leave a Reply

