บวช

บวชทำไม

ผมมีคำถามอยู่ในหัวมาตลอดเลยนะว่าคนเราทำไมต้องบวช บวชไปทำไม?

จริงๆ แล้วตัวผมเองไม่ได้มีความรู้เกี่ยวกับเรื่องศาสนาพุทธเท่าไหร่ จะบอกว่านับถือพุทธแค่ในทะเบียนบ้านก็พอได้

คือรู้เท่าที่เรียนมาในห้องเรียน อาจจะมีศึกษาเพิ่มเติมบ้างเฉพาะเรื่องที่สนใจ บางทีถึงจะท่องบทสวดได้แต่ก็ไม่ได้รู้ความหมายอะไร

อีกอย่างคือตอนสมัยมัธยมผมเรียนที่โรงเรียนอัสสัม เป็นโรงเรียนคริสต์ ก็เลยได้รู้จักทั้งศาสนาพุทธและศาสนาคริสต์

เอาจริงๆ คือผมเองก็ไม่เข้าใจศาสนาพุทธเหมือนกันว่าทำไมถึงห้ามทำสิ่งที่มันดูเป็นทุกข์มากกว่าสุข เช่น ไม่ให้กินอาหารเย็น ไม่ให้เลือกกินของถวาย

เพราะดูศาสนาอื่นๆ เค้าก็ไม่ได้ห้ามอะไรยังงั้น แถมพิธีกรรมอย่างของศาสนาคริสต์ยังดูชักชวนให้คนเข้าศาสนามากกว่าอีก

จริงๆ ผมก็ยังสงสัยมาตลอดเลยนะว่าคนเราทำไมต้องบวช แค่นับถือหลักคำสอนแล้วปฏิบัติตัวดี คิดดี ทำดี เท่านี้ยังไม่พออีกเหรอ

หลายคนที่ผมรู้จัก เค้าก็บอกเค้าไม่ได้นับถือศาสนา ซึ่งผมเองก็ไม่ได้แปลกใจอะไร เพราะผมเองก็เคยคิดอย่างนี้อยู่เหมือนกัน

เคยคุยกับพ่อแม่ตั้งนานแล้วว่าจะให้ผมกับน้องชายบวชพร้อมกัน ที่วัดเดียวกัน

ผมกับน้องชายจะบวชที่วัดป่าแถวบ้าน กำหนดบวช 15-30 เมษา แต่จะเข้าไปปฏิบัติธรรมอยู่ที่วัดตั้งแต่วันที่ 12

คือตั้งแต่วันที่ 12 เมษาเป็นต้นไปจะตัดการติดต่อสื่อสารทั้งหมด ปิดมือถือ ปิดทุกอย่าง ถ้าต้องการติดต่ออะไรก็โทรหาพ่อหรือแม่ผมได้

งานบวชครั้งนี้จะไม่มีจัดแห่นาค หรือจัดงานรื่นเริงอะไร งานมีวันเดียว มีแค่อาหารเช้าให้กับแขก/ญาติ/เพื่อนที่มาร่วมงาน พอสายๆ ก็เข้าพิธีเลย

คือผมกับน้องคิดว่าการบวชมันไม่ควรจะมาฆ่าสัตว์ตัดชีวิต หรือมาจัดงานรื่นเริงให้คนมาเมาเหล้ากัน มันไม่ควรจะเป็นอย่างนั้น

อยากเอาเงินค่าใช้จ่ายพวกนี้ไปบริจาคให้กับวัดหรือบริจาคให้กับคนที่เขาขาดแคลนมากกว่า

อีกอย่างคือไม่ได้อยากให้คนไปร่วมงานเยอะด้วย เพราะเกรงว่าเจ้าภาพจะดูแลไม่ทั่วถึง ไม่อยากให้มาลำบากกัน แค่แจ้งข่าวบอกบุญกันเฉยๆ ก็พอแล้ว

สาเหตุที่เลือกบวชช่วงสงกรานต์เพราะไม่อยากไปรบกวนคนอื่นๆ ด้วยนี่ล่ะ ใจจริงไม่อยากจัดงานเลยด้วยซ้ำ อยากเดินเข้าไปขอบวชเลย

วัดที่จะไปบวชเป็นวัดป่า อยู่ห่างจากตัวหมู่บ้านพอสมควร มีหลักปฏิบัติที่ค่อนข้างเคร่ง เช่น กินข้าวได้แค่วันละมื้อ

ที่เลือกบวชวัดป่าเพราะคิดว่ามันน่าจะสงบและตัดขาดจากทางโลกได้ดีกว่าวัดบ้าน

ช่วงนี้ผมก็คงจะเตรียมตัวสำหรับการบวช รีบเคลียร์งานที่ยังค้างอยู่ ว่างๆ ก็อ่านหนังสือธรรมะ และใช้ Social network ให้น้อยลง

พยายามจะงดข้าวเย็น แต่ทำไม่ได้ เพราะงานมันต้องใช้ความคิดเยอะ เลยเผาผลาญเยอะ กินข้าวเที่ยงได้ไม่ถึง 6 ชั่วโมงก็หิวอีกแล้ว

ที่ทำได้คงจะพยายามกินข้าวเย็นให้น้อยลง อาจจะกินพวกสลัดหรือผลไม้กับนมถั่วเหลืองแทนข้าว

และขอประกาศงด Lกฮ ทุกอย่างในช่วงนี้เลย ถ้าชวนผมไปกินเหล้าหรืออะไรผมไปด้วยได้ แต่ผมจะกินแต่โค้กไม่ก็น้ำเปล่า กับแกล้มก็จะไม่กิน

แล้วก็จะพยายามรักษาศีล 5 ถ้าทำได้ คือก็ใช้ชีวิตตามปกติแหละ แต่พยายามมีสติให้มันมากขึ้น คิดให้มากๆ ใจเย็นลงกว่านี้

ที่เหลือก็คงไม่น่าจะมีอะไรแล้วมั้ง รอให้ตกลงกำหนดการให้มันชัวร์ก่อนแล้วค่อยแจ้งให้ญาติๆเพื่อนๆรู้อีกทีนึง

ในใจผมตอนนี้คืออยากบวชมากๆ อยากบวชมานานแล้ว แต่ไม่ได้คิดที่จะบวชเพราะศรัทธาหรือเคร่งศาสนาอะไรแบบนั้น

เพราะอย่างที่บอกไปแล้วว่าผมเองก็ไม่ได้จะรู้สึกอะไรกับศาสนาพุทธมาก

แต่ที่อยากบวช เพราะผมอยากรู้จริงๆว่าบวชไปทำไม บวชแล้วได้อะไร บวชแล้วชีวิตจะมีอะไรเปลี่ยนไปบ้าง

มันเป็นคำถามที่ติดอยู่ในใจมานานมาก ก็หวังว่าการบวชครั้งนี้น่าจะช่วยตอบคำถามอยู่ในใจผมมาตลอดได้ซะที

Leave a Reply

